DÒNG SỰ KIỆN. * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH* AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Cảnh báo việc mất tài sản vì bảo lãnh cho bạn bè, người thân vay ngân hàng

Sưu tầm
19/03/2018 15:56
Theo Cục Thi hành án dân sự Hà Nội, do hiểu biết pháp luật hạn chế, tin tưởng người thân, bạn bè hoặc có trường hợp cần vay một số tiền nhỏ mà người có tài sản thế chấp giao tài sản, thế chấp tài sản và bảo lãnh để cho người phải thi hành án vay ngân hàng số tiền lớn.

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hà Nội - ông Lê Quang Tiến.
Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Hà Nội - ông Lê Quang Tiến.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) mới đây, đại diện Cục Thi hành dân sự Hà Nội cho biết trong 5 tháng đầu năm 2018 đã thụ lý gần 32.000 việc, đứng thứ 2/63 địa phương trên cả nước (tăng 3.350 việc so với cùng kỳ năm 2017). Trong số có điều kiện thi hành, số thi hành xong trên 9.310 việc (tăng 587 việc so với cùng kỳ năm 2017).

Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đã triển khai giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, án trọng điểm và xử lý các vụ việc đã kê biên, bán đấu giá nhưng chưa giao được tài sản cho người mua trúng đấu giá.

Theo cơ quan này, nhiều vụ việc xuất phát từ nguyên nhân người có tài sản bị kê biên, xử lý, bán đấu giá là bên thứ ba bảo lãnh, thế chấp tài sản để cho người phải thi hành án vay nợ ngân hàng.

“Do sự hiểu biết pháp luật hạn chế, tin tưởng người thân, bạn bè hoặc có trường hợp cần vay một số tiền nhỏ mà người có tài sản thế chấp giao tài sản, thế chấp tài sản và bảo lãnh để cho người phải thi hành án vay ngân hàng số tiền lớn. Khi bị xử lý tài sản thế chấp, người bảo lãnh mới vỡ lẽ về trách nhiệm bảo lãnh, bị mất tài sản nhưng khó buộc được trách nhiệm của người phải thi hành án dẫn đến tâm lý hoang mang, bức xúc, chống đối quyết liệt, thậm chí manh động, cản trở việc thi hành án, cản trở việc giao tài sản cho người mua trúng đấu giá”- đại diện Cục Thi hành án dân sự Hà Nội cho hay.

Mặc dù chiếm số lượng vụ việc không nhiều nhưng vẫn còn một số trường hợp người phải thi hành án, người có tài sản bị kê biên, xử lý liên tục gửi đơn thư đi nhiều nơi, nhiều cấp nhằm tạo sức ép, kéo dài, cản trở việc thi hành án dân sự.

Tập trung vào các vụ việc thu hồi tài sản cho Nhà nước

Cục Thi hành án dân sự Hà Nội khẳng định sẽ tổ chức rà soát, phân loại các vụ việc thi hành án trọng điểm; các vụ việc thi hành án phần trách nhiệm dân sự trong bản án hình sự và các vụ việc thi hành án liên quan đến tín dụng, ngân hàng của năm 2017 chuyển sang để đề ra những biện pháp, giải pháp xử lý phù hợp.

Đồng thời yêu cầu Chấp hành viên thường xuyên rà soát, phân loại, nhóm ra các loại việc theo hướng những việc có điều kiện giải quyết dứt điểm sớm. Tập trung chỉ đạo tổ chức thi hành án đạt kết quả đối với các vụ việc thi hành án thu hồi tài sản cho Nhà nước, đặc biệt là các vụ việc mà bản án, quyết định của Tòa án đã tuyên tịch thu, kê biên tài sản để đảm bảo thi hành án.

Bên cạnh tăng cường phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong thi hành án dân sự, lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự Hà Nội khẳng định thủ trưởng đơn vị phải chịu trách nhiệm với hành vi vi phạm của các cá nhân trong đơn vị, không được xét thi đua, khen thưởng nếu để xảy ra tình trạng cán bộ công chức, người lao động trong đơn vị vi phạm pháp luật.

Cơ quan thi hành án dân sự ở Hà Nội cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các trại giam, trại tạm giam trong việc thu, trả tiền, tài sản của người phải thi hành án.

Thế Kha

'; $(".float_banner_c2").html(float_banner_c2); })