DÒNG SỰ KIỆN. * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH* AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Đơn vị quản lý muốn dừng vận hành hầm Hải Vân do thiếu kinh phí

Sưu tầm
29/10/2018 23:09
Công ty CP Đèo Cả đã chi 1.200 tỷ đồng cho sửa chữa nâng cấp và quản lý hầm Hải Vân 1 song chưa thu được phí. 

Ngày 29/10, Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, đơn vị đang gặp khó khăn trong việc chi trả các chi phí vận hành các hầm Đèo Cả, Hải Vân 1.

Ông Lưu Xuân Thủy, Phó tổng Giám đốc, cho hay, Bộ Giao thông đã yêu cầu đơn vị này thực hiện nâng cấp hầm Hải Vân 1 và ứng kinh phí để thực hiện công tác quản lý vận hành từ tháng 11/2015. Đến nay, Công ty Đèo Cả đã chi 900 tỷ đồng để thực hiện hoàn thành việc nâng cấp hầm Hải Vân 1 và hơn 300 tỷ đồng để thực hiện công tác quản lý vận hành hầm Hải Vân 1.

Để hoàn vốn dự án, Bộ Giao thông đã phê duyệt phương án tài chính là Công ty Đèo Cả được thu phí tại trạm Nam Hải Vân từ tháng 1/2017. Tuy nhiên, vì trạm Nam Hải Vân nằm sát trạm Bắc Hải Vân (đang thu phí để hoàn vốn cho dự án BOT Phước Tượng - Phú Gia) nên việc thu phí của Nam Hải Vân phải dừng.

Ngoài hầm Hải Vân1, chủ đầu tư đang đầu tư mở rộng hầm Hải Vân 2. 

Ngoài hầm Hải Vân1, chủ đầu tư đang đầu tư mở rộng hầm Hải Vân 2. 

Sau đó, Thủ tướng lại chấp thuận cho phép chủ đầu tư thu phí cao tốc La Sơn - Túy Loan cho dự án hầm Hải Vân 1 và hầm Đèo Cả. Tuy nhiên, Bộ Giao thông đã đề xuất Thủ tướng bỏ trạm La Sơn - Túy Loan.

Theo chủ đầu tư, hiện chi phí quản lý vận hành hầm Hải Vân 1 khoảng gần 100 tỷ đồng mỗi năm. Việc không thu được phí từ các dự án trên khiến doanh nghiệp gặp khó khăn, không có kinh phí để chi trả lương cán bộ, nhân công, nhiên liệu vận hành máy móc thiết bị, điện...

Với tình trạng nguồn tiền ứng ra lớn và kéo dài, ông Lưu Xuân Thủy cho biết, doanh nghiệp sẽ không thể tiếp tục chi trả cho công tác vận hành các hầm Đèo Cả, Hải Vân 1 nên có thể gián đoạn hoạt động của hai hầm này trong 1-2 tháng tới, nếu không được Bộ Giao thông và Chính phủ tháo gỡ.

Hầm Hải Vân 1 dài 12 km nối liền tỉnh Thừa Thiên Huế với Đà Nẵng, là hầm đường bộ dài nhất cả nước, trong đó đường dẫn phía bắc dài khoảng 1,7 km, hầm dài 6,2 km, đường dẫn phía nam 4 km.

Sau 10 năm sử dụng, Bộ Giao thông đã yêu cầu Nhà đầu tư - Công ty CPĐT Đèo Cả thực hiện việc nâng cấp hầm Hải Vân 1 và ứng kinh phí để quản lý vận hành từ tháng 11/2015. Ngoài ra, do hầm Hải Vân 1 chưa đủ đáp ứng lượng phương tiện gia tăng, Bộ Giao thông đã giao cho Đèo Cả mở rộng hầm Hải Vân 2 với 4 làn xe, phục vụ phương tiện từ năm 2020. 

'; $(".float_banner_c2").html(float_banner_c2); })