DÒNG SỰ KIỆN. * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH* AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Giáo dục truyền thống gói bánh chưng ngày Tết

Dân trí
07/02/2018 15:40
Các em học sinh lớp 10C2 Trường THPT Công Nghiệp Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) vừa thực hiện một buổi học ngoại khóa gói bánh chưng nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018. Sản phẩm là những chiếc bánh chưng ngon, đẹp được các em tặng thầy cô, biếu ông bà, cha mẹ.

Nhận thấy ngày nay trong cuộc sống hiện đại, nhất là ở các đô thị nhiều em ở lứa tuổi học sinh THPT dường như ít biết, thậm chí lãng quên một số nét đẹp văn hóa truyền thống trong những ngày Tết cổ truyền, cô giáo chủ nhiệm lớp 10C2 Trường THPT Công Nghiệp Hòa Bình vừa tổ chức một buổi học ngoại khóa để các em học sinh học gói bánh chưng ngày tết. Buổi học ngoại khóa đã nhận được sự đồng thuận của Ban giám hiệu nhà trường và phụ huynh học sinh.

Từ việc rửa lá, ngâm gạo, thái thịt, lo củi lửa, bắc nồi, luộc bánh… 100% là do các em trực tiếp thực hiện, dưới sự chỉ bảo của cô giáo và phụ huynh. Khi bắt tay vào việc, em nào cũng bỡ ngỡ về công việc gói bánh, thậm chí có những em chưa từng được nhìn thấy bao giờ.

Cảnh gói bánh chưng nhộn nhịp của các em học sinh lớp 10C2 Trường THPT Công Nghiệp Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình).Cảnh gói bánh chưng nhộn nhịp của các em học sinh lớp 10C2 Trường THPT Công Nghiệp Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình).

 Buổi học ngoại khóa thật bổ ích và lý thú, bởi các em được trực tiếp làm những công việc mà các em không được làm, thật thú vị khi các em nữ sinh được phát huy công việc của nữ công gia chánh, các bạn nam tranh nhau làm công việc củi lửa bắc nồi luộc bánh chưng. Trong lúc luộc bánh, sẵn than hồng các em đã nướng ngô, nướng khoai cùng nhau thưởng thức hương vị của quê hương vùng nông thôn.

Nhưng thật vui nhất khi cô trò được vớt những chiếc bánh đầu tiên, bánh chưng chín nhừ thơm phức mùi nếp, sản phẩm của các em đã thành công thật xuất sắc.

Từ những hạt gạo nếp, những chiếc lá dong trên rừng, qua bàn tay của các em đã trở thành những chiếc bánh vuông vắn, cho đến những đĩa bánh chưng ngon lành cô trò cùng thưởng thức.

Thật cảm động xen lẫn niềm vui hân hoan khi những chiếc bánh chưng được chính bàn tay các em làm ra và dâng lên tặng thầy cô giáo, mang về biếu ông bà, bố mẹ để rồi các em nhận lại những lời động viên sâu sắc đầy ý nghĩa.

 Các em tặng bánh chưng cho cô chủ nhiệm lớp 10C2.
Các em tặng bánh chưng cho cô chủ nhiệm lớp 10C2.

 Cô giáo chủ nhiệm lớp 10C2 Trường THPT Công Nghiệp Hòa Bình cho biết: Ngoài công việc chính là học kiến thức tại nhà trường, cô chủ nhiệm cùng với Chi hội phụ huynh học sinh sẽ tổ chức cho các em học các buổi học ngoại khóa sao cho phù hợp với lứa tuổi, để các em tăng thêm sự hiểu biết về xã hội, lao động sản xuất, về nét đẹp văn hóa truyền thống.

Tập thể lớp 10C2 Trường THPT Công nghiệp Hòa Bình.Tập thể lớp 10C2 Trường THPT Công nghiệp Hòa Bình.

 Trao đổi với chúng tôi, Thạc sĩ Bùi Văn Đường - Hiệu trưởng Trường THPT Công Nghiệp Hòa Bình cho biết: Xuất phát từ báo cáo đề nghị của giáo viên chủ nhiệm và học sinh các lớp và sự ủng hộ của phụ huynh học sinh, Ban giám hiệu nhà trường đã đồng ý và tạo điều kiện cho lớp đề nghị thực hiện buổi học ngoại khóa gói bánh chưng.

Học ngoại khóa là việc làm thường xuyên, nhưng từ trước tới nay nhà trường chủ yếu là tổ chức các trò chơi, cắm hoa nghệ thuật mang tính văn hóa thể thao. Nhưng đây là lần đầu tiên các lớp tổ chức học ngoại khóa bằng công việc cụ thể, thiết thực, mang tính giáo dục truyền thống.

Mới đầu xuất phát từ 1 lớp đến nay đã nhân rộng ra 5 lớp tổ chức gói bánh chưng, không khí Tết nhộn nhịp hẳn lên.

Thầy hiệu trưởng phấn khởi nhận món quà đầy ý nghĩa của các em.Thầy hiệu trưởng phấn khởi nhận món quà đầy ý nghĩa của các em.

 Thời gian tới, nếu có điều kiện và được sự ủng hộ của các bậc huynh, nhà trường sẽ tổ chức cho các em học sinh thường xuyên học ngoại khóa bằng hình thức cụ thế, thiết thực tương tự. Đồng thời có thể đưa các em đi thực tế dã ngoại để tăng thêm hiểu biết xã hội.

TAG:
'; $(".float_banner_c2").html(float_banner_c2); })