DÒNG SỰ KIỆN. * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH* AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Hà Nội muốn đặt hàng doanh nghiệp hơn 21.000 căn hộ tái định cư

dân trí
02/04/2018 14:32
Thông tin trên được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết tại buổi làm việc với Hiệp hội Chuyên gia Bất động sản của người Việt tại Hoa Kỳ (VNARP) mới đây.
Hà Nội có kế hoạch đặt hàng các doanh nghiệp trong và ngoài nước xây dựng 21.000 căn hộ tái định cư cho các dự án cần thu hồi đất
Hà Nội có kế hoạch đặt hàng các doanh nghiệp trong và ngoài nước xây dựng 21.000 căn hộ tái định cư cho các dự án cần thu hồi đất

Tại cuộc làm việc này, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, bất động sản là một trong những lĩnh vực thu hút lượng lớn đầu tư của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tới thủ đô.

Cụ thể, thị trường bất động sản Hà Nội trong năm 2017 đã tiêu thụ 36.000 căn hộ, hơn 3.000 căn nhà liền kề và biệt thự. Mức tăng của dự án bất động sản của Hà Nội được đánh giá là nhanh so với các đô thị khác trong khu vực.

Dự kiến trong năm 2018, Hà Nội sẽ cấp mới 130 dự án đầu tư trong lĩnh vực bất động sản, bao gồm khu đô thị mới, tòa nhà văn phòng và nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp.

Cho tới năm 2020, Hà Nội phấn đấu cung cấp đầy đủ nhu cầu nhà ở xã hội cho người thu thập thấp, đạt diện tích nhà ở tối thiểu 26,8m2/người.

“Thành phố cũng có kế hoạch đặt hàng các doanh nghiệp trong và ngoài nước xây dựng 21.000 căn hộ tái định cư cho các dự án cần thu hồi đất”, ông Chung cho biết..

Trước đó, UBND TP Hà Nội cho biết đã chuẩn bị 27 dự án với tổng diện tích khoảng 28,5ha (khoảng 19.800 căn hộ) để kêu gọi, lựa chọn các nhà đầu tư thực hiện đầu tư theo cơ chế trên để đáp ứng quỹ nhà tái định cư còn thiếu từ nay đến năm 2020 và các năm tiếp theo.

Theo quy định hiện hành, Nhà nước phải trực tiếp đầu tư vốn để xây dựng hoặc mua nhà ở thương mại để làm nhà ở phục vụ tái định cư. Trong đó, trước năm 2016, hình thức đầu tư chủ yếu tại Hà Nội là dùng vốn ngân sách, giao cho các Ban quản lý dự án thuộc Sở Xây dựng và ban quản lý dự án các quận huyện làm chủ đầu tư.

Liên quan đến nhà tái định cư, hồi cuối năm 2017, Hà Nội đã xôn xao trước thông tin 3 tòa nhà tái định cư cao 6 tầng với 150 căn hộ ở khu đô thị mới Sài Đồng (Long Biên, TP.Hà Nội) do Công ty CP xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco3) làm chủ đầu tư được xây dựng từ năm 2001 – 2006 đến nay đang bị bỏ hoang. Lý do là khiếu kiện kéo dài, người dân không nhận nhà. Lãng phí lớn nên chủ đầu tư xin tự đập bỏ 3 toà tái định cư này.

Trong khi đó ở TP.HCM, Kiểm toán Nhà nước cũng đã công bố những con số dư thừa nhà tái định cư đáng giật mình. Cơ quan kiểm toán cho rằng, việc tính toán không phù hợp với thực tế cũng khiến TP.HCM đang lãng phí hàng chục nghìn căn – nền tái định cư chưa được đưa vào sử dụng.

TAG:
'; $(".float_banner_c2").html(float_banner_c2); })