DÒNG SỰ KIỆN. * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH* AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Hàng chục bác sĩ ở Vĩnh Long nghỉ việc vì lương thấp?

Sưu tầm
11/05/2018 14:04
Chỉ trong năm 2017 và quý 1 năm 2018, đã có hàng chục bác sĩ ở Vĩnh Long xin nghỉ việc với lý do “hoàn cảnh gia đình”.

benh vien da khoa vinh longBệnh viện Đa khoa Vĩnh Long, chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng chục bác sĩ xin nghỉ việc

Đại diện sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết, hiện ngành y tế của tỉnh đang thiếu hụt hàng trăm y, bác sĩ. Chỉ tính riêng tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long, trong năm 2017, có 9 trường hợp y, bác sĩ xin nghỉ việc; 5 trường hợp đã trình Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long và 4 trường hợp đang xem xét. Đến đầu năm 2018, ngành y tế tỉnh Vĩnh Long tiếp tục giải quyết cho 6 trường hợp bác sĩ xin nghỉ việc (đã có quyết định); 2 trường hợp đã trình Sở Y tế và 6 trường hợp xin nghỉ việc chưa giải quyết.

Ông Nguyễn Công Tuấn, Phó Giám đốc sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, cho biết, thời gian qua, nhiều bác sĩ ở các cơ sở y tế, bệnh viện công trong tỉnh đã làm đơn xin nghỉ việc với lý do hoàn cảnh gia đình và còn nhiều trường hợp bác sĩ đã gửi đơn xin nghỉ việc đang chờ xem xét.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Đức - Trưởng phòng tổ cán bộ (Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long) cho biết, việc các bác sĩ từ bệnh viện công nghỉ việc rồi sang bệnh viện tư để tăng thu nhập, đó là thực trạng chung của một số tỉnh khác chứ không riêng tỉnh Vĩnh Long

Cũng theo ông Đức, tại TP Vĩnh Long hiện có 2 bệnh viện tư, với khoảng 500 giường bệnh và đang trong giai đoạn hoàn thiện. Thời gian tới, 2 bệnh viện này sẽ đưa vào hoạt động nên nhiều bác sĩ ở các cơ sở y tế, bệnh viện công trong tỉnh đã xin nghỉ việc theo chế độ để sang môi trường làm việc mới.

Nhận định về nguyên nhân nghỉ việc, ông Đức cho biết thêm, để có được tấm bằng bác sĩ, gia đình phải đầu tư số tiền rất lớn, hàng trăm triệu tiền ăn học, chưa kể những chi phí phát sinh khác. Tuy nhiên, đến khi ra trường, họ về công tác trong ngành y tế thì đồng lương hàng tháng chưa tới 3 triệu đồng. Với mức thu nhập như thế, các bác sĩ rất khó đảm bảo được cuộc sống. Trong khi đó, tại các bệnh viện tư nhân, họ thu hút nguồn nhân lực bác sĩ bằng cách trả lương cao. Nếu bác sĩ có thâm niên, hàng tháng có thể thu nhập từ 40 – 50 triệu đồng. Riêng các phó, trưởng khoa thì lương có thể cao hơn.

Tuy nhiên, do việc chi trả mức lương cao, phía các bệnh viện tư cũng có nhiều ràng buộc về hợp đồng. Ví dụ, nếu như xảy ra tai biến thì bác sĩ trực tiếp làm việc sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường.

Vẫn theo lời ông Đức: “Khi tiếp nhận đơn xin nghỉ việc của các bác sĩ, ngành y tế tỉnh Vĩnh Long cũng động viên, thuyết phục. Tuy nhiên, do họ quyết tâm nghỉ việc, ngành y tế phải giải quyết theo nguyện vọng, đúng quy định pháp luật. Cũng có một số trường hợp, sau khi tiếp nhận đơn, Ban giám đốc mời họ lên trao đổi, tìm hiểu những vướng mắc, đồng thời động viên, an ủi họ. Qua đó, một số bác sĩ đã trở lại làm việc”.

Hiện, các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long thiếu hụt khoảng 300 y, bác sĩ. Trong đó, bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long thiếu 30 bác sĩ. Trước tình trạng thiếu bác sĩ như hiện nay, ông Đức cho biết, Sở Y tế đã trình UBND tỉnh Vĩnh Long và làm văn bản ký kết với trường Đại học Y dược Cần Thơ về việc phát triển nguồn nhân lực ngành y tế địa phương. Ngành Y tế tỉnh cũng đã làm dự án chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút nguồn nhân lực để lấy ý kiến của các sở, ban, ngành,... sau đó trình HĐND tỉnh Vĩnh Long.

TAG:
'; $(".float_banner_c2").html(float_banner_c2); })